หลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ค่าย “ฮอนด้า” ได้เปิดเกมรุกตลาดรถในไทยอย่างดุเดือด มีการเปิดตัวรถใหม่แทบจะทุกเดือน หรือไม่ก็เดือนเว้นเดือน ต่อเนื่องยาวมาจนถึงปัจจุบัน อย่างสองเดือนล่าสุดที่แนะนำ “ฮอนด้า ซิตี้ ซีเอ็นจี” และรถอเนกประสงค์ใหม่ “ฮอนด้า โมบิลิโอ” สู่ตลาดไทย แต่ใช่ว่าจะหมดทีเด็ดเพียงแค่นั้น เพราะยังมีภาพข่าวรถฮอนด้าโมเดลใหม่ออกมาในต่างประเทศ ให้แกะรอยมายังตลาดในไทย โดยเฉพาะ 2 รถอเนกประสงค์แบบเอสยูวีรุ่นใหม่...
|
|
Honda Vezel เอสยูวีเล็กที่พัฒนาบนพื้นฐานตัวถังของรุ่นแจ๊ซ |
|
|
ในช่วงหลังๆ นอกจากรถรุ่นธงกลุ่มซีดานและแฮทช์แบ็กแล้ว ฮอนด้าเริ่มหันมารุกตลาดรถอเนกประสงค์มากขึ้น ซึ่งไม่เพียงรถเอสยูวีอย่าง “ฮอนด้า ซีอาร์-วี” ยังมีรถแบบเอ็มพีวีให้เลือกทั้งขนาดใหญ่และกลางอีกถึง 3 รุ่น ได้แก่ ฮอนด้า โอดิสซีย์, สเตปแวกอน สปาด้า และรุ่นฟรีด ก่อนจะเพิ่มมินิเอ็มพีวีรุ่นล่าสุด “ฮอนด้า โมบิลิโอ” เข้ามาเป็นรุ่นที่ 4 นั่นแสดงว่าฮอนด้ามองเทรนด์ตลาดรถอเนกประสงค์มีการขยายตัวต่อเนื่อง จึงได้แนะนำหรือพัฒนารถประเภทนี้ ออกมาตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้คนในทุกวันนี้ รวมถึงรถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี ที่ปัจจุบันค่ายรถเริ่มขยายฐานลูกค้าและเจาะตรงเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเกือบทุกค่ายรถ ได้พัฒนาเอสยูวีขนาดเล็ก หรือกลุ่ม B- SUV (ปัจจุบันที่ทำตลาดในไทย นิสสัน จู๊ค และฟอร์ด เอคโค่ สปอร์ต) สู่ตลาดในอนาคตเร็วๆ นี้ เพื่อวางตำแหน่งสินค้าต่ำกว่าคอมแพ็กต์เอสยูวี (ฮอนด้า ซีอาร์-วี, มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 หรือนิสสัน เอ็กซ์-เทรล เป็นต้น)
|
|
เอชอาร์-วี เวอร์ชันอาเซียน รวมถึงประเทศไทย เปิดตัวครั้งแรกในอินโดนีเซีย(ภาพจาก Paultan.org) |
|
|
ฮอนด้าก็เช่นกันได้มีการพัฒนาเหมือนกับรายอื่นๆ และได้มีการเผยโฉมเอสยูวีเล็ก “ฮอนด้า วีเซล” (Honda Vezel) ให้เห็นในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยพัฒนาจากพื้นฐานตัวถังของซับคอมแพ็กต์ “ฮอนด้า แจ๊ซ” และยังเตรียมแนะนำในสหรัฐอเมริกาและยุโรป รวมถึงตลาดอื่นๆ นอกญี่ปุ่น ภายใต้ชื่อรุ่นใหม่ “เอชอาร์-วี” (HR-V : เปิดตัวในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2014 เดือนตุลาคมนี้) ขณะที่ประเทศจีนที่เป็นตลาดใหญ่อีกแห่ง ได้นำวีเซลมาพัฒนารูปลักษณ์ให้แตกต่างเป็นเอสยูวีอีกรุ่น “เอ็กซ์อาร์-วี” (XR-V) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในส่วนของภูมิภาคอาเซียน มีความชัดเจนเกี่ยวกับเอสยูวีเล็กรุ่นนี้เช่นกัน เพราะในงานอินโดนีเซีย อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2014 ที่เริ่มงานมาตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้มีการเผยโฉมรถอเนกประสงค์รุ่นใหม่ “ฮอนด้า เอชอาร์-วี” (Honda HR-V) เวอร์ชั่นภูมิภาคอาเซียนเป็นครั้งแรก และนั่นย่อมหมายถึงตลาดไทยในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย แน่นอนรูปลักษณ์ภายนอกของเอชอาร์-วีที่เผยโฉมในอินโดนีเซีย (HR-V Prototype) แทบไม่มีความแตกต่างจากเวอร์ชันตลาดอื่นๆ ทั่วโลก อาจจะแตกต่างบ้างในรายละเอียด แต่ถือเป็นการประกาศเผยโฉมครั้งแรกในอาเซียน “First introduction in South East Asia” และสื่อมวลชนยังระบุอีกว่า นี่จะเป็นสเปคทำตลาดในอาเซียน “ASEAN-spec HR-V” ที่นอกจากอินโดนีเซีย ยังมีมาเลเซีย และประเทศไทย
|
|
Honda HR-V เป็นชื่อเอสยูวีขนาดเล็กที่ทำตลาดทั่วโลก ยกเว้นชื่อในญี่ปุ่นและจีน |
|
|
|
ฮอนด้า เอชอาร์-วี เป็นรถที่พัฒนาบนพื้นฐานตัวถังฮอนด้า แจ๊ซ แต่ได้มีการขยายฐานล้อให้ยาวเป็น 2,610 มม. ซึ่งยาวกว่ารุ่นแจ๊ซ 80 มม. (ยาวกว่ารุ่นซิตี้ 100 มม.) โดยมีความยาวทั้งคัน 4,295 มม. และเพื่อรับการเป็นรถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี(คนเมือง) จึงมีระยะความสูงจากพื้น 185 มม. พร้อมความดุดันกับล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 215/55 เอชอาร์-วีเปิดตัวทำตลาดในอินโดนีเซีย หรือเวอร์ชันอาเซียน วางเครื่องยนต์ 4 สูบ SOHC i-VTEC มีให้เลือก 2 ขุมกำลัง เริ่มจากรุ่นเบนซิน 1.5 ลิตร 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 4,600 รอบ/นาที จะเห็นว่าเหมือนกับฮอนด้า โมบิลิโอ หรือเป็นบล็อกเดียวกับฮอนด้า แจ๊ซ/ซิตี้ แต่ปรับกำลังให้สูงขึ้น และมีระบบส่งกำลังเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ CVT ภายใต้เทคโนโลยี Earth Dream มีทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ขณะที่อีกรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 139 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 169 นิวตัน-เมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที โดยมีให้เลือกเพียงรุ่นย่อยเดียวเป็นเกียร์อัตโนมัติ CVT เท่านั้น
|
|
Honda XR-V ปรับชื่อและหน้าตาทำตลาดในจีน |
|
|
ในส่วนของอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เอชอาร์-วีได้ติดตั้งเครื่องเสียงและจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว พร้อมปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย ระบบควบคุมความเร็ว (Cruise Control) ขณะที่ระบบความปลอดภัยครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบป้องกันล้อล็อก หรือ ABS, ระบบกระจายแรงเบรก EBD, ระบบเสริมแรงเบรก BA, ระบบควบคุมการทรงตัว VSA และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน หรือ Hill Start Assist เป็นต้น (รายละเอียดข้อมูลดูเพิ่มที่ http://www.honda-indonesia.com) ฮอนด้า เอชอาร์-วี เปิดรับจองในอินโดนีเซียแล้ว และจะเริ่มไลน์ผลิตเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งในไทยหากดูการทำตลาดในรุ่นโมบิลิโอ แนวโน้มจึงน่าจะขึ้นไลน์ผลิตในประเทศไทยเช่นกัน กำหนดทำตลาดหากวิเคราะห์ตามคำพูดของ “พิทักษ์ พฤทธิสาริกร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ หรือ COO บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระบุในงานเปิดตัวรถรุ่นโมบิลิโอว่า ปีนี้จะมีรถอเนกประสงค์เข้ามาทำตลาดไทยอีกรุ่น นั่นย่อมน่าจะหมายถึง “ฮอนด้า เอชอาร์-วี” ค่อนข้างแน่นอน อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกรุ่นที่น่าจับตามองความเคลื่อนไหว นั่นคือคอมแพ็กต์เอสยูวี “ฮอนด้า ซีอาร์-วี” ใหม่ หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เพราะแม้จะยังไม่มีการเผยโฉมอย่างเป็นทางการ ในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2014 เดือนตุลาคมนี้ แต่ได้มีภาพทางการของฮอนด้าหลุดออกมาทางสื่อออนไลน์แล้ว โดยกำหนดรถรุ่นนี้จะทำตลาดในสหรัฐอเมริกาทันที รวมถึงในยุโรปด้วย และนั่นหมายถึงในไทยหากไม่ใช่ปลายปีนี้ อย่างช้าย่อมไม่เกินช่วงต้นปีหน้า
|
|
Honda CR-V MY2015 หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ (ภาพจาก Worldcarfans.com) |
|
|
|
|
โฉมปัจจุบันของซีอาร์-วีที่ทำตลาดในไทย |
|
|
สำหรับฮอนด้า ซีอาร์-วี ใหม่ หรือโมเดลปี 2015 ในครั้งนี้เน้นไปที่การเปลี่ยนไฟหน้าใหม่ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยี LED มาใช้ในส่วนของไฟ DRL หรือ Daytime Running Light เช่นเดียวกับการปรับปรุงในส่วนของรายละเอียดตัวถัง ด้านหน้า ทั้งกระจังหน้า และกันชนหน้าซึ่งได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ยกระดับความสวยและความสปอร์ต แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในส่วนอื่นๆ ออกมา โดยคาดว่าฮอนด้าน่าจะให้ข้อมูลเป็นทางการ ในการเปิดตัวครั้งแรกที่งานปารีส มอเตอร์โชว์ 2014 นี้ นี่เป็นเส้นทางของ 2 เอสยูวีใหม่จากค่ายฮอนด้า ซึ่งจากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น อีกไม่นานน่าจะได้เห็นในตลาดไทย และจะสร้างความคึกคัก รวมถึงเพิ่มตัวเลือกในตลาดมากขึ้นด้วย...
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น